TỔNG HỢP CÁC BÀI CÚNG THÔNG DỤNG


⏬ TẢI PDF TRỌN BỘ ⏬

MỘT SỐ ĐIỀU NÊN BIẾT KHI CÚNG TẾ

Hỏi: Xin hỏi lúc cúng tế tổ tiên, có thể tụng niệm Thí Thực Chân Ngôn không?

Đáp: Có thể, cúng tế tổ tiên, cúng tế quỷ thần nên niệm Biến Thực Chân Ngôn, Biến Thực Chân Ngôn trong quyển khóa tụng có, hình như trong quyển Tam Thời Hệ Niệm cũng có. Thành tâm thành ý niệm là được, bởi vì bạn không phải là người xuất gia, bạn chưa học qua những nghi thức này, nghi thức không quan trọng, quan trọng nhất là thành tâm, có câu “thành ắt linh”, thành tâm thành ý niệm là được.

Hỏi: Cúng tế tổ tiên liệu có chiêu cảm chúng sinh ở chiều không gian khác tới phiền nhiễu không?

Đáp: Không đâu, chuyện này không có khả năng, bạn cúng tế tổ tiên, tổ tiên của bạn đến hưởng, tâm chân thành của bạn. Chiêu cảm chúng sinh ở chiều không gian khác tới phiền nhiễu, là do tâm bạn không chính, bạn có tà niệm, bạn có tà tư, bạn có vọng tưởng, những điều này sẽ chuốc lấy phiền phức. Nếu bạn thành tâm thành ý cúng tổ tiên sẽ không có phiền phức, còn có thần hộ pháp tới bảo hộ bạn.

Trích “Học Phật Vấn Đáp – Kỳ 104”

Hòa Thượng Tịnh Không trả lời các câu hỏi về Phật pháp tại Hồng Kông


 CÓ NÊN SÁT SINH, DÙNG RƯỢU THỊT ĐỂ CÚNG TẾ?

Người thế gian khi có việc vui, thông thường khi làm lễ mừng thọ, và những ngày lễ cần ăn mừng, rất nhiều người lại sát sinh để cúng bái, tạo tác vô lượng vô biên tội nghiệp mà chính mình không thể nào biết được. Những sự việc này chúng ta thấy được quá nhiều. Trong Kinh Phật nói rất tường tận, ngày vui của chính mình phải nên đáp tạ quỷ thần. Việc đáp tạ quỷ thần nhất định không nên sát sinh để cúng bái. Việc sát sinh cúng tế thành thật mà nói, thiện thần thiện quỷ đều xa lánh, không bằng lòng gánh vác tội lỗi này. Bạn là vì họ mà giết thì tội lỗi này họ phải gánh vác. Chỉ có một số ác thần hung sát mới không chút kiêng dè, tiếp nhận cúng dường huyết thực. Người và quỷ thần đều do đây mà đọa lạc. Người tạo tác ác nghiệp thì đời sau đọa địa ngục, quỷ thần tạo tác tội nghiệp thì đời sau cũng đọa địa ngục, luân chuyển ở trong sáu cõi. Cho nên, trong tất cả các ngày vui, nhất định không nên sát sinh. Trong  Cảm Ứng Thiên Vựng Biên đều nói đến, trong đó có một đoạn nói rất hay, lời văn không dài, Ngài nói: “Bình đẳng là Phật, chính trực là thần”. Hai câu này nói rất hay. Trong Kinh điển Phật thường nói, Phật là tâm bình đẳng, Bồ-tát là tâm lục độ, Duyên Giác là tâm nhân duyên, Thanh Văn là tâm Tứ Đế. Trong tâm thường giữ pháp như vậy thì mới có thể siêu việt sáu cõi luân hồi.

Trích từ “Thái Thượng Cảm Ứng Thiên” – Tập 51/195

Hòa Thượng Tịnh Không giảng tại Tịnh Tông Học Hội Singapore.


Thời xưa cúng tế quỷ thần, tuy nói là dùng rượu nhưng thật ra là nước, trong lễ xưa gọi là “huyền tửu”, đó là nước, dùng nước để cúng tế thiên địa quỷ thần, dùng đồ chay, như vậy mới đúng. Nhưng người thế gian chúng ta không biết đạo lý này, cứ cho rằng nếu không sát sinh để cúng tế thì hình như đại bất kính, nhất định phải sát sinh để cúng tế. Không biết sát sinh để cúng tế là tạo tội nghiệp rất lớn, chắc chắn sẽ không được thiên địa quỷ thần bảo hộ. Trong ngạn ngữ thường nói “thượng đế có đức hiếu sinh”. Đã là hiếu sinh thì làm sao bạn có thể sát sinh để cúng tế họ, Đâu có lý nào như vậy!

[…]

Cuối cùng trích dẫn một đoạn khai thị của Đại sư Liên Trì, lời văn tuy chỉ có hai câu nhưng rất quan trọng: “Vì thế ngài Vân Thê có dạy, cúng tế tổ tiên chớ nên sát sinh để tích phước cho người thân trong cõi âm”, câu này là của Đại sư Liên Trì nói. Cúng tế người quá cố, cúng tế tổ tiên không thể sát sinh, bạn cúng tế người quá cố, cúng tế tổ tiên mà sát sinh, món nợ sát nghiệp này sẽ tính lên đầu của tổ tiên, tại sao vậy? Vì họ nên mới sát sinh, nếu không cúng tế thì sẽ không sát sinh, vì họ mà sát sinh. Cho nên, việc này là bạn đang làm cho tội nghiệp của tổ tiên nặng thêm, đây là đại bất hiếu. Nhưng sát nghiệp này cũng giống như công đức nói ở phía trước, bạn đừng cho rằng mình cúng tế tổ tiên thì nghiệp sát này tổ tiên gánh chịu, mình không liên quan gì cả, vậy bạn sai rồi. Sát nghiệp này có bảy phần, người sát sinh phải chịu sáu phần, tổ tiên chỉ chịu một phần, đạo lý là giống nhau, bạn phải hiểu được. Bạn đã gieo họa cho người ta, họ không bảo bạn sát sinh, bạn vì họ sát sinh, cho nên trách nhiệm của sát nghiệp này tự mình phải gánh sáu phần, tổ tiên chỉ gánh một phần, kẻ còn người mất đều bất lợi. Đại sư Liên Trì cũng là người tái lai, ngài biết rõ những chân tướng sự thật này.

Trích từ “Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện” – Tập 31/51

HT Tịnh Không giảng tại Tịnh Tông Học Hội Singapore.